Theo báo cáo cập nhật của SSI Research, Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk – Mã: VNM) công bố mức tăng trưởng doanh thu nội địa sơ bộ ổn định 10% trong tháng 4 và 6% trong tháng 5. Các con số này vượt kỳ vọng của thị trường khi mức tăng trưởng doanh thu nội địa trong quý I chỉ 2%.
Trong khi đó, doanh thu xuất khẩu tăng tốc mạnh hơn đạt 16% trong hai tháng vừa qua, còn quý I đạt mức tăng trưởng 5,9%.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, tổng doanh thu trong kỳ tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó thị trường nội địa tăng 3% và doanh thu xuất khẩu tăng trưởng 20% so với cùng kỳ.
Doanh thu thương mại điện tử tăng hơn gấp đôi cùng kỳ và sản phẩm sữa hạt đạt mức tăng trưởng đến 70%. Theo đơn vị phân tích, đây là dấu hiệu cho thấy triển vọng tích cực trong quý II và kỳ vọng về kết quả doanh thu tốt hơn trong quý III (mùa bán hàng cao điểm) khi tâm lý người tiêu dùng dần phục hồi.
Về biên lợi nhuận gộp, công ty đã chốt giá sữa bột đầu vào đến cuối năm 2024. SSI Research lưu ý rằng giá sữa bột nhập khẩu đã tăng khoảng 8% trong 5 tháng đầu năm.
Ban lãnh đạo Vinamilk cho rằng sữa bột đã được mua với giá hấp dẫn hơn so với năm 2023 và quý I/2024. Do đó, chuyên gia cho rằng mức biên lợi nhuận gộp hiện tại là 41,9% trong quý I có thể sẽ được duy trì ổn định trong suốt cả năm và công ty hoàn toàn có thể đạt được dự báo lợi nhuận của SSI Research.
Dự phòng cho cả năm 2024, nhóm phân tích kỳ vọng doanh thu thuần và lợi nhuận ròng sẽ lần lượt đạt khoảng 63.700 tỷ đồng (tăng trưởng 5,6%) và 10.100 tỷ đồng (tăng 12,1%). Trong năm 2025, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng được dự báo đạt 67.500 tỷ đồng (tăng 6%) và 10.900 tỷ đồng (tăng 7,5%).