Tập đoàn Alibaba vừa báo cáo năm tài chính có lợi nhuận nhất kể từ năm 2021, do doanh thu vượt qua dự báo của các nhà phân tích.
Theo South China Morning Post, điều này cho thấy một trong những công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc đang quay trở lại con đường tăng trưởng khi họ tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hơn tại thị trường tỷ dân Trung Quốc.
Gã khổng lồ thương mại điện tử này có lãi ròng tăng 10%, lên 79,7 tỷ nhân dân tệ (11 tỷ USD) trong năm tài chính tính đến tháng 3, vượt qua mức lợi nhuận 72,5 tỷ nhân dân tệ của năm trước.
Doanh thu cả năm của ông lớn thương mại điện tử này đã tăng 8%, lên 941,2 tỷ nhân dân tệ, vượt qua ước tính trung bình của các nhà phân tích là 939,7 tỷ nhân dân tệ. Công ty ghi nhận doanh thu 221,9 tỷ nhân dân tệ trong quý cuối, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn so với mức 5% ghi nhận được trong quý trước đó.
“Kết quả quý này cho thấy các chiến lược của chúng tôi đang hoạt động hiệu quả và chúng tôi đang quay trở lại đà tăng trưởng,” Giám đốc điều hành Alibaba, ông Eddie Wu Yongming cho biết.
“Các hoạt động thương mại nội địa và quốc tế của chúng tôi đạt được mức tăng trưởng [tổng giá trị hàng hóa giao dịch] đạt hai chữ số hàng năm nhờ việc tập trung vào trải nghiệm của khách hàng. Chúng tôi cũng rất vui mừng về sự tăng trưởng nhanh chóng của khách hàng và doanh thu điện toán đám mây liên quan đến các sản phẩm AI của công ty”, ông Wu nói.
Alibaba đang nỗ lực định hướng lại đế chế kinh doanh đồ sộ của mình sang mảng thương mại điện tử truyền thống và trí tuệ nhân tạo (AI), tận dụng vị thế là nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất Trung Quốc.
Từ hơn một năm trở lại đây, ông lớn công nghệ Trung Quốc đã tiến hành đợt tái cấu trúc doanh nghiệp lớn nhất từ trước đến nay. Alibaba đã lên kế hoạch chia tách công ty thành 6 đơn vị chính. Đồng thời, tập trung trở lại các đơn vị thương mại điện tử như Taobao và Tmall Group, khi họ tìm cách chống lại sự cạnh tranh từ PDD Holdings, công ty điều hành đối thủ Pinduoduo và ứng dụng mua sắm Temu.
Ngoài ra, Alibaba dành sự quan tâm cho các thị trường quốc tế khi hoạt động mua sắm hàng hóa giá rẻ từ các nhà cung cấp Trung Quốc đang gia tăng. Shein đang là cái tên nổi bật nhất trong lĩnh vực thời trang nhanh này.