Theo số liệu từ Hiệp hội Xe chở khách Trung Quốc (CPCA), trong tháng 3/2024, doanh số bán ô tô của Trung Quốc chiếm 33% trong tổng số 8,15 triệu xe bán ra trên toàn thế giới. Tính chung cả quý đầu năm 2024, doanh số bán ô tô toàn cầu đạt 21,05 triệu xe, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo Car News China, trong giai đoạn 2016 – 2018, doanh số bán ô tô của Trung Quốc chiếm khoảng 30% doanh số bán ô tô toàn cầu, sau đó giảm xuống 29% vào năm 2019. Tỷ lệ này phục hồi lên 32% trong giai đoạn 2020-2021 và tăng lên 33% vào năm 2022.
Xét về bảng xếp hạng doanh số bán xe toàn cầu năm 2024, Toyota đứng đầu với thị phần 10,6%. Hãng xe Nhật là nhà sản xuất ô tô duy nhất chiếm hơn 10% thị phần. Theo sau là Volkswagen và Hyundai, lần lượt chiếm 9,5% và 7,4% thị phần. Tổng cộng, ba công ty này chiếm 27,5% thị phần toàn cầu.
Tập đoàn Stellantis với 6,9% thị phần, đứng thứ 4 trong danh sách. Tiếp sau đó là Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi, với 6,5%, trong khi General Motors (GM) đứng thứ 6, với 5,4% thị phần. Honda và Ford, lần lượt đứng thứ 7 và 8, cả hai đều chiếm 4,7% thị trường. Trong khi đó, tỷ lệ 4,0% là đủ tốt để đảm bảo vị trí thứ 9 của Suzuki.
Trong số các hãng xe Trung Quốc, Geely là nhà sản xuất ô tô duy nhất lọt vào top 10. Trong quý I/2024, Geely đã bán được 738.400 xe, chiếm 3,5% thị phần toàn cầu. BYD xếp sau Geely với 3,2% thị phần toàn cầu.
Bên cạnh đó, 5 nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu của Trung Quốc trong quý đầu năm là SAIC, Chery, Great Wall Motor, BYD và Geely.