Thời gian gần đây, liên tiếp những vụ gian lận của các hãng ô tô Nhật Bản được đưa ra ánh sáng. Đi cùng với đó là những cái cúi đầu và câu xin lỗi từ lãnh đạo các hãng xe này.
Ngày 3/6, trong họp báo tại Nhật Bản, AFP đăng tải hình ảnh ông Akio Toyoda – Chủ tịch Toyota, cúi gập người thừa nhận có những bất thường trong bài kiểm tra an toàn. “Chúng tôi không phải là một công ty hoàn hảo. Nhưng nếu chúng tôi nhận thấy bất kỳ sai sót nào, chúng tôi sẽ lùi lại một bước và tiếp tục nỗ lực sửa chữa”, ông Toyoda nói. 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản, bao gồm Toyota Motor, đã thừa nhận việc gian lận dữ liệu kiểm tra hoặc tiến hành kiểm tra không đúng quy trình.
Các vi phạm này bao gồm nhiều hình thức, chẳng hạn như cung cấp dữ liệu sai, can thiệp phần mềm điều khiển động cơ, ghi sai số liệu trong báo cáo kiểm tra, tiến hành kiểm tra trong điều kiện không phù hợp và can thiệp bất hợp pháp vào các phương tiện thử nghiệm va chạm.
Hiện tại, các cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành tại một số công ty. Bản chất chính xác và mức độ nghiêm trọng của các vi phạm vẫn chưa rõ ràng, trong khi hiệu suất và an toàn của xe có khả năng không bị ảnh hưởng.
Tổng cộng có 38 mẫu xe từ 5 công ty bị ảnh hưởng, trong đó 6 mẫu đang được bán trên thị trường và 32 mẫu đã ngừng sản xuất. Việc giao hàng cho các mẫu xe vẫn đang được sản xuất đã bị tạm dừng.
Với Toyota – hãng xe đã bán 10 triệu ô tô trên toàn cầu, cho biết các mẫu xe trong danh sách gồm: Corolla Fielder, Corolla Axio, Yaris Cross, Crown, Isis, Sienta và RX. Đây đều là những xe đã dừng sản xuất và bán nội địa.
Trong khi đó, Mazda báo cáo có bất thường đối với 5 mẫu xe, trong đó có hai mẫu vẫn đang được sản xuất. Yamaha Motor có ba mẫu xe được phát hiện ra bất thường, một mẫu vẫn đang được sản xuất.
Cũng trong đầu tuần này, Honda Motor, có trụ sở chính tại Tokyo, đã lên tiếng xin lỗi vì đã tiến hành các bài kiểm tra không đúng quy định trên một số mẫu xe, bao gồm kiểm tra tiếng ồn và mô-men xoắn. Honda cho biết các mẫu xe bị ảnh hưởng đều là những phiên bản cũ hơn, không còn được sản xuất nữa, cụ thể là Accord, Odyssey và Fit. Honda khẳng định sự an toàn của những chiếc xe này không bị ảnh hưởng. Theo công bố, đã có 22 mẫu xe Honda dừng sản xuất nằm trong danh sách gian lận này.
Trong buổi họp báo tối qua, các lãnh đạo của Honda đã lên tiếng xin lỗi vì đã thực hiện kiểm tra không đúng quy trình và không lặp lại các bài kiểm tra cho các dòng xe khác nhau. Giám đốc điều hành Toshihiro Mibe cho biết: “Chúng tôi coi trọng vấn đề này một cách nghiêm túc. Chúng tôi xin lỗi sâu sắc”, ông nói xong và cúi đầu xin lỗi, tờ Japan Times mô tả.
Phía giới chức Nhật Bản đánh giá: “Những bất thường này là hành động làm suy yếu lòng tin của người sử dụng và làm lung lay nền tảng của hệ thống chứng nhận ô tô quốc gia”. Đây là vụ vi phạm mới nhất về an toàn hoặc các vi phạm khác được phát hiện tại ít nhất 5 nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản trong những năm gần đây.
Trước đó cuối tháng 12 năm ngoái, trong cuộc họp báo tại Tokyo, Chủ tịch Daihatsu Motor ông Soichiro Okudaira được tờ Yomiuri Shimbun miêu tả là cúi đầu xin lỗi về việc công ty tạm dừng sản xuất tất cả các mẫu ô tô sau bê bối liên quan đến gian lận thử nghiệm va chạm.
Thời điểm đó, ông Okudaira nói: “Chúng tôi thật tâm xin lỗi vì đã phản bội lòng tin của khách hàng”. Ông cho biết ban lãnh đạo sẽ chịu trách nhiệm về vấn đề này. “Chúng tôi rất coi trọng sự việc này và coi đây là vấn đề làm lung lay nền tảng của công ty, với tư cách là một nhà sản xuất ô tô”.
Ông Hiroki Nakajima, Phó Chủ tịch điều hành Toyota Motor – công ty mẹ Daihatsu, cũng tham dự buổi họp báo. Ông Nakajima cho biết: “Chúng tôi tại Toyota Motor xin đưa ra lời xin lỗi chân thành”.