Theo Nikkei Asia, ngày 14/5, Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố tăng thuế quan đối với xe điện, tấm pin mặt trời và nhiều sản phẩm đến từ Trung Quốc.
Cụ thể, xe điện Trung Quốc sẽ chịu thuế suất 100%, gấp 4 lần mức thuế 25% hiện tại. Cùng với đó, thuế suất đối với pin mặt trời và chất bán dẫn nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tăng gấp đôi từ 25% lên 50%, trong khi thuế suất đối với một số mặt hàng thép và nhôm sẽ tăng gấp ba từ 7,5% lên 25%.
Các quy định này sẽ có hiệu lực trong năm nay đối với các sản phẩm xe điện, thép và nhôm, pin mặt trời Trung Quốc trong khi thuế mới với sản phẩm bán dẫn sẽ được áp dụng vào năm tới.
Đây là động thái nhằm ngăn chặn các sản phẩm giá rẻ tràn ngập thị trường Mỹ để bù đắp “những hành vi và trợ cấp không công bằng của Trung Quốc, tạo sân chơi bình đẳng cho các nhà sản xuất và công nhân ngành ô tô Mỹ”, theo bà Lael Brainard, cố vấn kinh tế quốc gia của Tổng thống Biden.
“Trung Quốc đơn giản là quá lớn để tự đặt ra luật lệ cho riêng mình. Trung Quốc đang sử dụng cùng một chiến thuật cũ để thúc đẩy tăng trưởng của chính mình bằng cách đánh đổi lợi ích của những nước khác, bằng việc tiếp tục đầu tư bất chấp năng lực sản xuất dư thừa của Trung Quốc. Đồng thời, đưa hàng xuất khẩu bán phá giá tràn lan thị trường toàn cầu”, bà Brainard nói.
Bà Brainard cho biết việc đánh thuế nhằm mục đích đảm bảo rằng các ngành sản xuất mới được tạo ra nhờ chính sách hỗ trợ của Tổng thống Biden,… Đồng thời có mục đích ngăn chặn tác động của làn sóng hàng xuất khẩu đến từ Trung Quốc trong các lĩnh vực như xe điện, pin, thiết bị y tế quan trọng, thép và nhôm, chất bán dẫn và năng lượng mặt trời.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden đang tìm cách thúc đẩy lĩnh vực năng lượng sạch của Mỹ, đồng thời thể hiện cam kết bảo vệ việc làm của người Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống.
Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đã lên tiếng chỉ trích việc tăng thuế và cho biết sẽ thực hiện các biện pháp để bảo vệ quyền và lợi ích của mình, đồng thời yêu cầu Mỹ hủy bỏ các biện pháp thuế quan áp đặt lên hàng hoá Trung Quốc.
Trước khi bị Mỹ áp đặt thuế suất 100%, tại Trung Quốc đang diễn ra cuộc chiến về giá diễn ra căng thẳng sau khi các khoản trợ cấp lớn của chính phủ đã thúc đẩy sản xuất quá mức.
Các công ty như BYD, Geely, Great Wall Motor và thậm chí cả các hãng nước ngoài như Tesla đang giảm giá ở Trung Quốc. Điều này khiến thị trường nước ngoài lo ngại rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ tìm cách xuất khẩu để thoát khỏi khó khăn.
Một số nhà sản xuất xe điện Trung Quốc như NIO và Zeekr của Geely ừa IPO tại Mỹ vào tuần trước, đã để mắt đến thị trường Mỹ.
BYD vào tháng 2 cho biết họ có kế hoạch thành lập một nhà máy ở Mexico để phục vụ thị trường địa phương. Nhưng chính phủ Mỹ đã gây áp lực lên chính phủ Mexico để từ chối các ưu đãi dành cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, theo Reuters.