Ngày 31/5, CTCP Công nghệ và Dịch vụ Moca thông báo sẽ dừng cung cấp dịch vụ ví điện tử trên ứng dụng Moca và trên ứng dụng Grab từ 1/7.
Mục đích của quyết định này theo doanh nghiệp giải thích là nhằm tập trung nguồn lực vào các dịch vụ trung gian thanh toán khác có tiềm năng tăng trưởng tốt hơn tại thị trường Việt Nam. Đồng thời Moca cho biết đây là một phần của chiến lược tái cấu trúc danh mục dịch vụ và nâng cao hiệu quả hoạt động hướng tới tăng trưởng bền vững.
“Quyết định này được đưa ra sau khi chúng tôi đã có những cân nhắc và đánh giá rất cẩn thận. Với việc tái cấu trúc danh mục dịch vụ, chúng tôi có thể tập trung vào các lĩnh vực mà chúng tôi có thể mang lại giá trị tốt hơn nữa cho người dùng, đồng thời thúc đẩy công ty tăng trưởng một cách hiệu quả và bền vững”, ông Nguyễn Xuân Việt Bình, Giám đốc Moca, chia sẻ.
Sau 1/7, Moca nói sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược của Grab cho các hoạt động thanh toán trực tuyến, cung cấp một số dịch vụ trung gian thanh toán cho toàn bộ hệ sinh thái Grab tại Việt Nam. Người dùng Grab vẫn có thể tiếp tục trải nghiệm thanh toán không tiền mặt với các phương thức như thẻ ngân hàng, tài khoản ZaloPay, tài khoản MoMo.
Từ 2018 – thời điểm Grab đang rất mạnh tại thị trường Việt Nam, nền tảng gọi xe và giao đồ ăn này đã công bố hợp tác chiến lược với Moca. Mục tiêu của màn hợp tác này là thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng Grab tại Việt Nam, gồm thanh toán hoá đơn, nạp tiền điện thoại di động, thanh toán tại các cửa hàng bán lẻ,…
Từ sau thoả thuận đó, Moca gần như “độc quyền” trên Grab khi suốt một thời gian dài, đây là lựa chọn thanh toán trung gian duy nhất được chấp nhận trên nền tảng. Thời điểm đó, để thanh toán không tiền mặt trên Grab, người dùng có hai cách: Một là kích hoạt ví Moca và hai là thanh toán trực tiếp bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế cũng thông qua dịch vụ cổng thanh toán của Moca.
Moca được thành lập từ năm 2013 bởi một nhóm cựu nhân sự cao cấp của Microsoft, Google và các chuyên gia hàng đầu trong ngành tài chính, ngân hàng tại Việt Nam. Từ sau năm 2018, Moca và Grab gắn bó rất chẽ với nhau, đặc biệt khi Grab mua lại 3,523% cổ phần Moca từ Access Ventures SPV, theo nguồn tin của DealstreetAsia.
Ngay sau hoàn tất thương vụ, Hội đồng quản trị Moca đã bổ sung thêm ông Nguyễn Tuấn Anh và ông Lim Yen Hock thời điểm đó đang lần lượt giữ vị trí Chủ tịch và Giám đốc Công ty TNHH Grab Việt Nam.
Sau khi trở thành phương thức thanh toán trung gian duy nhất trên nền tảng, tổng giá trị thanh toán qua ví điện tử Moca trên Grab ghi nhận mức tăng trưởng lên tới 150% trong nửa đầu năm 2019, với số lượng người dùng tương tác hàng tháng tăng hơn 70%, theo dữ liệu từ Misa.
Một tháng trước khi hợp tác với Moca, Grab đã công bố liên doanh với Credit Saison – một trong những công ty tín dụng lớn nhất Nhật Bản. Sau thỏa thuận này là sự ra đời của công ty Grab Financial Services Asia. Grab Financial Services Asia sau đó tung ra dịch vụ Grab Financial – hoạt động như một fintech trong hệ sinh thái của Grab, có chức năng cung cấp các dịch vụ thanh toán, phần thưởng và dịch vụ khách hàng thân thiết, và đặc biệt là dịch vụ tài chính.
Sau khi có thêm Moca, Grab nhanh chóng xây dựng hệ sinh dịch vụ tài chính cá nhân rộng khắp của mình, khai thác cơ sở khổng lồ dữ liệu khách hàng (người đi lại qua Grab, mua hàng hay vận chuyển qua GrabFood hay GrabExpress).
Tuy được hậu thuẫn bởi Grab – nền tảng có lượng người dùng đông đảo nhất tại Việt Nam, trong suốt nhiều năm liền, đồng thời cũng là một trong các ví điện tử đời đầu, nhưng đến nay Moca chỉ chiếm thị phần rất nhỏ. Báo cáo về thị trường ví điện tử năm 2022 của Vietdata cho thấy Moca chiếm 2% thị phần, xếp sau cả nền tảng “sinh sau đẻ muộn” là ViettelPay 8%. Hiện MoMo chiếm thị phần lớn nhất với 56%, kế đến là ShopeePay với 17%, ZaloPay 14%.
Bình luận về sự kiện Moca dừng dịch vụ ví điện tử, ông Alejandro Osorio, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, chia sẻ: “Kể từ năm 2018, hợp tác chiến lược với Moca đã cho phép chúng tôi mang lại trải nghiệm an toàn và liền mạch về thanh toán không dùng tiền mặt cho người dùng Grab và các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tại Việt Nam.
Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Moca để đảm bảo người dùng Grab được hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về thay đổi này; và đảm bảo quá trình hoàn trả số dư được diễn ra thuận lợi. Moca đang và sẽ tiếp tục là đối tác chiến lược của Grab tại Việt Nam, thông qua việc cung cấp các giải pháp trung gian thanh toán quan trọng nhằm tiếp tục thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng Grab”.
Từ hôm nay, người dùng sẽ nhận được thông báo chi tiết về sự thay đổi này, cùng với những hướng dẫn cụ thể để có thể quản lý số dư ví (nếu có) một cách dễ dàng, thuận tiện và an toàn nhất. Một số thông tin chính như sau:
– Bắt đầu từ ngày 31/5, Moca sẽ ngừng tiếp nhận yêu cầu mở thêm tài khoản ví điện tử Moca cho người dùng mới tại Việt Nam.
– Trong giai đoạn chuyển giao diễn ra từ ngày 31/5 đến hết ngày 30/6, người dùng Moca có thể rút tiền về tài khoản hoặc thẻ ngân hàng liên kết bất cứ lúc nào và/hoặc sử dụng số dư còn lại trong ví điện tử Moca.
– Bắt đầu từ ngày 1/7, Moca sẽ tiến hành hoàn trả toàn bộ số dư còn lại (nếu có) cho người dùng. Việc hoàn tiền sẽ được hệ thống thực hiện tự động, dự kiến hoàn tất chậm nhất vào ngày 31/7.
– Sau thời gian này, đối với một số trường hợp chưa thể hoàn tiền tự động, Moca sẽ thông báo và cung cấp các hướng dẫn cần thiết để tiếp tục phối hợp hoàn tất việc hoàn trả số dư còn lại cho người dùng.
“Chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với các đối tác ngân hàng để đảm bảo việc hoàn trả số dư trên ví điện tử Moca diễn ra một cách chính xác, an toàn và thuận lợi nhất có thể, đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật hiện hành”, Tổng giám đốc Moca cho biết thêm.