Nikkei Asia đưa tin, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Isuzu Motors, đang gặp khó khăn tại thị trường quan trọng Thái Lan do điều kiện vay vốn khắt khe hơn khiến người tiêu dùng gặp khó khi mua xe.
Trong tháng 4, doanh số bán xe mới tại Thái Lan giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu đà giảm trong 11 tháng liên tiếp. Xe tải nhẹ – vốn là động lực của thị trường ô tô Thái Lan – bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự suy thoái. Xe bán tải chiếm khoảng 40% doanh số bán xe ở Thái Lan. Các mẫu xe này rất phổ biến ở các vùng nông thôn và trong giới chủ doanh nghiệp nhỏ. Isuzu D-Max nắm giữ khoảng 40% thị phần.
Tuy nhiên, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Thái Lan dao động quanh mức 2,7%, so với mức dưới 1% vào tháng 3/2020, những khách hàng tiềm năng đang gặp khó khăn trong việc vay vốn. Điều đó giáng một đòn nặng vào Isuzu khi thị trường Thái Lan thường chiếm 30% hoặc hơn cho doanh số xe bán tải và các mẫu xe khác của họ. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này dự kiến bán khoảng 90.000 xe ở Thái Lan trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025, giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và chỉ bằng khoảng một nửa so với mức đỉnh. Bên cạnh lãi suất cao, Isuzu còn phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc như Great Wall Motor và Geely.
Lợi nhuận hoạt động của tập đoàn Isuzu dự kiến giảm 11% trong năm tài chính này, xuống còn 260 tỷ yên (1,66 tỷ USD). Sự suy thoái của thị trường xe bán tải được cho là sẽ khiến lợi nhuận giảm 39,5 tỷ yên, ảnh hưởng nặng nề đến việc gia tăng doanh số, tăng giá và cắt giảm chi phí cho xe thương mại ở Nhật Bản.
Tuy nhiên, Isuzu hiện đang ở vị thế vững chắc hơn so với giai đoạn sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 hoặc đầu những năm 2000, khi hãng phải vật lộn đối phó với tình trạng doanh số giảm, nợ nần chồng chất và đồng yên mạnh. Tỷ lệ vốn chủ sở hữu/tổng tài sản của nhà sản xuất ô tô này đã được cải thiện từ mức một con số lên khoảng 45%. Vốn hóa thị trường của họ hơn 1.500 tỷ yên, vượt qua cả Hino Motors, Mazda Motor và Mitsubishi Motors.
Dữ liệu từ QUICK FactSet cho thấy lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của Isuzu đạt 12,7% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024, đây là năm thứ ba liên tiếp lợi nhuận ở mức hai con số. Con số này không thua kém nhiều so với Toyota Motor (15,8%) và cao hơn cả Honda Motor và Nissan Motor. Sự tăng trưởng của các thị trường mới nổi và đồng yên yếu đã tạo ra những thuận lợi.
Hiện tại, Isuzu dự kiến sẽ tập trung vào việc quản lý rủi ro đối với thị trường Thái Lan. Tính đến cuối tháng 3, lượng xe bán tải tồn kho tại các đại lý của họ đủ bán trong 5 tháng, cao hơn 3 tháng so với thông lệ. Isuzu sẽ giảm tốc độ sản xuất của một số dây chuyền xuống một ca trong khi giảm lượng xe tồn kho dư thừa. Tổng giám đốc Shinsuke Minami cho biết nhu cầu tại Thái Lan “sẽ chạm đáy vào nửa cuối năm tài chính này và sẽ phục hồi trong trung hạn”.
Bên cạnh việc tập trung quản lý rủi ro, Isuzu cũng đang tìm cách củng cố lợi nhuận trong tương lai tại Thái Lan. Một cách để thực hiện điều này là mở rộng dịch vụ hậu mãi cho xe thương mại, tương tự như những gì họ đã làm ở Nhật Bản. Loại xe này thường được sử dụng từ 10 đến 15 năm và hoạt động với cường độ cao, vì vậy chúng cần bảo trì và kiểm tra thường xuyên. Theo ước tính của UBS Securities Japan, các dịch vụ như vậy hiện đã chiếm gần 40% lợi nhuận hoạt động của Isuzu. “Doanh số bán xe mới thường bị ảnh hưởng bởi điều kiện thị trường, nhưng lợi nhuận từ dịch vụ hậu mãi ổn định hơn”, nhà phân tích Kohei Takahashi của UBS cho biết.
Ngoài ra, Isuzu cũng sẽ tìm cách thâm nhập vào lĩnh vực công nghệ xe tự lái và xe điện. Tháng 5 vừa qua, Isuzu đã công bố khoản đầu tư 30 triệu USD vào Gatik, một công ty khởi nghiệp xe tải tự hành của Mỹ, với kế hoạch kinh doanh liên quan đến xe tải và xe buýt tự hành cấp độ 4 ở Nhật Bản và Bắc Mỹ. Xe cấp độ 4 có khả năng tự lái hoàn toàn trong những điều kiện nhất định.
So với năm tài chính trước, Isuzu đặt mục tiêu tăng 80% doanh thu lên 6.000 tỷ yên và tăng gấp đôi biên lợi nhuận hoạt động lên ít nhất 10% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2031. Giá cổ phiếu của Isuzu từ đầu năm đến nay đã tăng 13%, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 17% của Nikkei Index.
“Nếu cứ tiếp tục đi theo con đường hiện tại, sẽ không có tăng trưởng”, Chủ tịch Masanori Katayama cho biết tại một sự kiện diễn ra vào tháng 4. “Chúng tôi phải chấp nhận rủi ro và luôn khao khát những cơ hội kinh doanh mới”.