Tại Hội nghị TMĐT Xuyên biên giới 2023 “Vững bước tăng trưởng” được Amazon Global Selling tổ chức tại Việt Nam mới đây, ông Eric Broussard – Phó Chủ tịch tập đoàn Amazon Khối dịch vụ Đối tác Bán hàng Quốc tế đã có một bài thuyết trình dài về tiềm năng thị trường và cơ hội dành cho các thương hiệu Việt.
“Các nhà bán hàng Việt Nam của chúng tôi trong thời gian vừa qua đã bán được hơn 17 triệu sản phẩm trên Amazon Global Selling”, ông Eric Broussard tiết lộ số liệu năm 2023. Trung bình, mỗi tháng lại có 1,4 triệu sản phẩm thương hiệu Việt được bán trên nền tảng TMĐT lớn nhất thế giới.
Bên cạnh đó, vị sếp của Amazon còn đích thân nhắc tên 2 thương hiệu nổi bật từ Việt Nam, bao gồm SunHouse và Aneco.
Với Sunhouse, ông Eric Broussard đánh giá đây là thương hiệu có câu chuyện thương hiệu tuyệt vời, chất lượng và giá thành vừa túi tiền.
Thương hiệu gia dụng của Chủ tịch Nguyễn Xuân Phú chính thức bước ra thị trường Mỹ thông qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon vào giữa năm 2021, đánh dấu cột mốc bước vào thị trường khó tính bậc nhất bằng sản phẩm mang chính thương hiệu của Sunhouse thay vì các thương hiệu quốc tế mà tập đoàn hợp tác sản xuất trước đó.
Dù có tới có 20.000 SKU nhưng Sunhouse chỉ lựa chọn đưa 7 sản phẩm lên Amazon. Trong đó, 2 sản phẩm có hiệu quả ngay, là 2 sản phẩm nằm trong thị trường ngách, 5 sản phẩm còn lại tính trên sổ sách thì doanh số có thể cực lớn, nhưng tính cạnh tranh cực kỳ khốc liệt và phải cạnh tranh với những công ty hàng đầu của Mỹ. Những kết quả ban đầu cho thấy chỉ số tăng trưởng trung bình mỗi tháng của Sunhouse trên Amazon đạt mức 160% – 200%, đặc biệt là tại thị trường Bắc Mỹ.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Amazon cũng tỏ ra hào hứng khi nhắc tới Aneco.
“Sản phẩm này rất thành công tại Mỹ. Đây là sản phẩm tuyệt vời, được thiết kế và sản xuất tại Việt Nam. Khách hàng lên tra cứu sản phẩm vào lúc 8 giờ tối và thấy rằng chúng tôi cam kết giao hàng hoàn toàn miễn phí vào 11h trưa ngày hôm sau, dù cho khách hàng ở bất kỳ bang nào tại Mỹ. Đó là quyền năng của các thương hiệu Việt Nam, đem đến cho bất kỳ khách hàng nào trên toàn cầu”, ông Eric Broussard bày tỏ.
Trên thực tế, Aneco là một thương hiệu thuộc hệ sinh thái của An Phát Holdings – một trong những ông lớn đứng đầu ngành nhựa tại Việt Nam và Đông Nam Á, sở hữu nhà máy nguyên liệu xanh lớn nhất Đông Nam Á.
Trong một bài chia sẻ, ông Nguyễn Lê Thăng Long – Phó Tổng giám đốc An Phát Holdings đã chia sẻ cách thức mà thương hiệu này tìm đường bán hàng trên Amazon. Một chiến lược kinh doanh cụ thể cũng đã được thực thi.
Thời gian đầu, thương hiệu Aneco tập trung thử nghiệm 3 dòng sản phẩm khác nhau để tìm ra sản phẩm phù hợp nhất trên sàn.
– Sản phẩm đã phổ biến: Túi rác tự phân hủy sinh học cỡ nhỏ
Đây là loại sản phẩm đã được bán rất nhiều trên Amazon, đã có “miếng bánh” lớn và dự đoán tiếp tục phát triển. Thời điểm đó, các sản phẩm tương tự chủ yếu đến từ Trung Quốc. Với niềm tin ở sản phẩm Made in Vietnam, đội ngũ tự tin về khả năng bán hàng.
– Sản phẩm chưa từng có: Khăn trải bàn tự hủy sinh học
Đội ngũ Aneco tìm hiểu, phần lớn các khăn trải bàn đang bán trên Amazon đều là thương hiệu truyền thống, chưa có ai làm nhựa phân hủy sinh học.
– Sản phẩm đang trong giai đoạn phát triển: Túi rác tự phân hủy sinh học cỡ lớn
Về mặt kỹ thuật, sản phẩm này sản xuất khó hơn do các sản phẩm túi phân hủy sinh học thường mềm, dễ đứt hơn sản phẩm nhựa thông thường. Đội ngũ Aneco tìm hiểu, đọc các bình luận mà người tiêu dùng “chê” ở các thương hiệu khác để tìm cách cải thiện, từ đó đưa ra sản phẩm tốt hơn.
Theo Phó Tổng giám đốc An Phát Holdings, hiện khăn trải bàn tự hủy sinh học và túi rác cỡ lớn đang là hai sản phẩm thành công nhất của Aneco trên Amazon. Trong 3 năm qua, khăn trải bàn Aneco luôn lọt Top 1 của dòng sản phẩm này trên Amazon, nhờ đi tiên phong. Còn sản phẩm túi rác cỡ lớn cũng duy trì được vị trí Top 2 trên thị trường.
“Ở Amazon có sẵn thị trường nên chúng ta có thể thử nghiệm. Khi thấy sản phẩm không phù hợp thì phải thay đổi ngay. Hãy theo dõi thông tin, dữ liệu hàng ngày, hàng tháng. Hãy tập trung đọc review của khách hàng về sản phẩm của mình và của đối thủ, từ đó điều chỉnh làm sao đáp ứng nhu cầu khách hàng. Thị trường Mỹ rất sòng phẳng và thẳng thắn, điều gì họ không hài lòng thì sẽ nói ngay. Một thị trường càng khó tính thì thương hiệu của chúng ta càng trưởng thành nhanh hơn Khi làm được điều đó, chúng ta sẽ có tốc độ tăng trưởng không ngừng”, sếp An Phát Holdings nhắn nhủ.
Theo An ninh Tiền tệ