Sáng ngày 31/5, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã: ACV) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 theo hình thức trực tuyến.
Kế hoạch lãi kỷ lục, chưa chia cổ tức
Năm 2024, ACV đặt mục tiêu tài chính cho công ty mẹ là 20.325 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 2%. Chi tiêu lợi nhuận trước thuế 9.378 tỷ đồng, tăng 6% so với mức nền kỷ lục năm 2023. Số nộp ngân sách nhà nước là gần 2.000 tỷ đồng.
Với riêng tài sản khu bay, tổng công ty dự kiến doanh thu hạ cất cánh 2.702 tỷ đồng và chi phí 1.237 tỷ đồng, chênh lệch thu chi vào khoảng 1.464 tỷ đồng.
Chủ tịch HĐQT Lại Xuân Thanh khẳng định ACV đang trong giai đoạn nước rút để thực hiện kế hoạch năm 2021-2025. Công ty đang thực hiện các dự án có tổng vốn dự toán 138.000 tỷ đồng trên tổng số 165.000 tỷ đồng được phê duyệt, các dự án trọng điểm vẫn đang bám sát và đảm bảo tiến độ
Kế hoạch trên được đưa ra dựa trên kỳ vọng khách quốc tế sẽ tăng mạnh trong năm 2024.
ACV dự báo khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không đạt 30,7 triệu, tăng 22,5% so với năm 2023. Trong khi khách trong nước dự kiến 72,3 triệu khách, giảm 10% so với năm 2023. Tổng lượng hành khách vận chuyển là 103 triệu khách, giảm nhẹ so với cùng kỳ.
Về vận chuyển hàng hóa, ACV dự báo mức tăng trưởng 8% so với năm 2023, đạt gần 1,4 triệu tấn. Tổng hạ cất cánh dự kiến 690.000 lượt chuyến, bằng 92% so với năm ngoái.
Năm 2023, tổng công ty ghi nhận lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 14% đạt mức kỷ lục 8.870 tỷ đồng (đã loại trừ lợi nhuận từ hoạt động khu bay). Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối sau khi trích lập các quỹ còn 21.191 tỷ đồng.
Lãnh đạo ACV cho biết đang chờ ý kiến của Cơ quan Nhà nước về phương án phân phối lợi nhuận còn lại. ACV sẽ thực hiện xin ý kiến cổ đông bằng văn bản hoặc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua nội dung này ngay sau khi có ý kiến của cấp có thẩm quyền.
Cần vốn 34.450 tỷ đồng
Năm nay, ACV tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai thực hiện các dự án trọng điểm là CHKQT Long Thành giai đoạn 1 – Dự án thành phần 3; Nhà ga T3 – Tân Sơn Nhất; Mở rộng Nhà ga T2 CHKQT Nội Bài; Nhà ga T2 Cát Bi; Nhà ga T2 Đồng Hới…
Các dự án dự kiến khởi công gồm Nhà ga HK T2 Cát Bi; Mở rộng nhà ga hành khách T2 – CHKQT Nội Bài; các dự án Nhà ga hàng hóa: Đà Nẵng; Cát Bi;…
Tổng công ty còn thực hiện các hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản mới như Dự án sân đỗ máy bay tại CHK Phú Quốc, Đồng Hới; Xây dựng nhà ga hành khách T2 – CHK Tuy Hòa; Mở rộng, nâng cấp CHK Cà Mau (Nhà ga HK, đường CHC, hệ thống đường lăn, sân đỗ, công trình phụ trợ)…
Tổng mức đầu tư kế hoạch năm nay là 138.593 tỷ đồng; trong đó nhu cầu vốn khoảng 34.450 tỷ đồng.
Trong năm 2023, ACV đã cơ bản hoàn thành công tác đàm phán với các ngân hàng thương mại trong nước đối với khoản cấp tín dụng 1,8 tỷ USD để đầu tự Dự án thành phần 3 – Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Thời gian vay vốn 20 năm tại các ngân hàng quốc doanh.
“ACV quyết tâm đưa vào khai thác dự án thành phần 3 của Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành vào tháng 9/2026, có thể vượt tiến độ từ 60-90 ngày”, Tổng giám đốc Vũ Thế Phiệt cho biết.
Trong khi công trình Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất dự kiến khai thác vào 30/4/2025, với công suất 20 triệu khách nội địa mỗi năm, dự án đang đạt và vượt tiến độ đề ra.
Đưa 90% khách quốc tế về Long Thành
Chia sẻ với cổ đông về kế hoạch phân chia khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, CEO Vũ Thế Phiệt cho biết ACV đều được giao khai thác 2 sân bay lớn nhất này nên có nhiều lợi thế và không xung đột lợi ích.
Theo kế hoạch, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 90% lượng khách nội địa và 10% khách quốc tế, ngược lại tổng công ty sẽ chuyển 90% khác quốc tế và 10% khách nội địa về Long Thành.
Normal
0
false
false
false
EN-US
X-NONE
X-NONE
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:””;
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin-top:0in;
mso-para-margin-right:0in;
mso-para-margin-bottom:8.0pt;
mso-para-margin-left:0in;
line-height:107%;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:11.0pt;
font-family:”Calibri”,sans-serif;
mso-ascii-font-family:Calibri;
mso-ascii-theme-font:minor-latin;
mso-hansi-font-family:Calibri;
mso-hansi-theme-font:minor-latin;
mso-bidi-font-family:”Times New Roman”;
mso-bidi-theme-font:minor-bidi;
mso-font-kerning:1.0pt;
mso-ligatures:standardcontextual;}
“Các dự án thành phần tại Long Thành đang triển khai đúng tiến độ đề ra và phấn đấu 2026 sẽ đưa vào khai thác, trên tinh thần đẩy nhanh tiến độ”, ông Phiệt phát biểu.
Theo báo cáo khả thi, ACV tính toán chuyển 90% sản lượng khách quốc tế về Long Thành. Do đó, nếu không có biến động quá bất thường, dự án mới này có thể hòa vốn và có lợi nhuận ngay trong 1-2 năm tới. Năm 2024 Tân Sơn Nhất đón khoảng 16-17 triệu khách quốc tế và đến 2026 thì Long Thành sẽ đón 15-16 triệu khách quốc tế.
Gói thầu quan trọng nhất của Long Thành là nhà ga hành khách, các gói thầu khác sẽ được tính toán để không xung đột lợi ích và đảm bảo dòng tiền đầu tư.
Normal
0
false
false
false
EN-US
X-NONE
X-NONE
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:””;
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin-top:0in;
mso-para-margin-right:0in;
mso-para-margin-bottom:8.0pt;
mso-para-margin-left:0in;
line-height:107%;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:11.0pt;
font-family:”Calibri”,sans-serif;
mso-ascii-font-family:Calibri;
mso-ascii-theme-font:minor-latin;
mso-hansi-font-family:Calibri;
mso-hansi-theme-font:minor-latin;
mso-bidi-font-family:”Times New Roman”;
mso-bidi-theme-font:minor-bidi;
mso-font-kerning:1.0pt;
mso-ligatures:standardcontextual;}
Đối với vấn đề đấu thầu các dịch vụ phi hàng không, ACV đang xây dựng phương án khai thác cũng như kinh doanh, sẽ có đơn vị tư vấn quốc tế trước khi sân bay đi vào khai thác với các dịch vụ đẳng cấp quốc tế.
Khách quốc tế đang tăng
CEO Vũ Thế Phiệt cho biết khách quốc tế đã dần hồi phục và phấn đầu tăng trưởng vượt trước dịch. Hàn Quốc vẫn là thị trường lớn nhất, tiếp đến là các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ… Với chính sách kích cầu và ổn định vĩ mô thì chắc chắn lượng khách quốc tế sẽ tăng ổn định.
Normal
0
false
false
false
EN-US
X-NONE
X-NONE
/* Style Definitions */
table.MsoNormalTable
{mso-style-name:”Table Normal”;
mso-tstyle-rowband-size:0;
mso-tstyle-colband-size:0;
mso-style-noshow:yes;
mso-style-priority:99;
mso-style-parent:””;
mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt;
mso-para-margin-top:0in;
mso-para-margin-right:0in;
mso-para-margin-bottom:8.0pt;
mso-para-margin-left:0in;
line-height:107%;
mso-pagination:widow-orphan;
font-size:11.0pt;
font-family:”Calibri”,sans-serif;
mso-ascii-font-family:Calibri;
mso-ascii-theme-font:minor-latin;
mso-hansi-font-family:Calibri;
mso-hansi-theme-font:minor-latin;
mso-bidi-font-family:”Times New Roman”;
mso-bidi-theme-font:minor-bidi;
mso-font-kerning:1.0pt;
mso-ligatures:standardcontextual;}
Tình hình khách Trung Quốc đánh giá chưa được như kỳ vọng dù đã có xúc tiến du lịch và các yếu tố khách quan. Tuy nhiên tình hình đang từng bước tăng, tháng 4-5 có dấu hiệu trở lại và ông Phiệt kỳ vọng quý III-IV sẽ tăng nhiều hơn để góp phần đưa khách quốc tế tăng.
5 tháng đầu năm, lãnh đạo ACV nhận thấy khách quốc tế tăng trưởng nhưng quốc nội giảm sâu. Tổng lượng hành khách đang giảm gần 2% so với cùng kỳ và kỳ vọng đến cuối năm với tình hình kích cầu sẽ được bù đắp và đạt kế hoạch đề ra.
Về doanh thu phi hàng không, phái doanh nghiệp lý giải mảng này tăng doanh số là do có những chính sách mới chuyển từ thuê mặt bằng sang hợp tác kinh doanh, nghĩa là hưởng chi phí thuê mặt bằng và cả chia sẻ lợi nhuận, phù hợp với chính sách chung của các sân bay trên thế giới.
Tổng công ty sẽ tiếp tục mở rộng chính sách này, quyết tâm đưa dịch vụ phi hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu và lợi nhuận”, ông Phiệt nói và cho biết đang phát triển thêm thị trường, xây dựng chính sách hợp tác với các đơn vị tư nhân trên tinh thần chia sẻ lợi nhuận.
Liên quan đến nợ xấu, ACV dự kiến trích lập 500 tỷ đồng nợ phải thu khó đòi trong năm nay.Tình hình hàng không được dự báo khả quan hơn nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn sau đại dịch và bị ảnh hưởng bởi đội tàu bay giảm.
ACV đang triển khai các giải pháp thu hồi nợ để không phát sinh thêm nợ xấu nhưng vẫn hỗ trợ các hãng có điều kiện tiếp tục hoạt động. Hiện các hãng hàng không đều phải trích tự động trả cho ACV mỗi ngày, đảm bảo lành mạnh dòng tiền.
Chưa niêm yết và thoái vốn Nhà nước
Về vấn đề chia cổ tức, ACV nói đang báo cáo các cấp chính quyền để các sửa nghị định liên quan để có thể tăng vốn bằng cổ phiếu, nhằm giữ lại nguồn tiền đầu tư các dự án. Chính phủ về cơ bản ủng hộ các phương án này, quyết định dự kiến có trong tháng 6-7.
ACV vẫn chưa thể niêm yết cổ phiếu do trên báo cáo tài chính vẫn còn ý kiến kiểm toán quyết toán cổ phần hóa và tài sản khu bay, đang chờ ý kiến các cơ quan có thẩm quyền.
Công ty đang hoàn tất hồ sơ quyết toán cổ phần để các cơ quan có thẩm quyền xem xét, sẽ thực hiện thủ tục và niêm yết khi đủ điều kiện, vấn đề này theo lãnh đạo doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng.
Về việc thoái vốn Nhà nước, theo quyết định 1479 thì đến 2025 Nhà nước vẫn tiếp tục nắm giữ và chưa có kế hoạch thoái vốn. Kế hoạch thoái vốn nếu có sẽ thông báo sau năm 2025.
Về tài sản khu bay, Chính phủ đã có quyết định đề án khai thác khu bay, cơ bản sẽ từng bước tăng vốn Nhà nước tại khu bay và đưa tài sản này vào ACV. Tổng công ty đang thực hiện các thủ tục định giá để thực hiện tăng vốn.
Liên quan đến nguồn vốn, ACV đã thực hiện khoản vay 1,8 USD với các ngân hàng quốc danh. Tổng công ty còn dự kiến vay tiền đồng thêm 6.000 tỷ đồng cho dự án mở rộng T3 Tân Sơn Nhất và T2 Nội Bài, đang tiến hành lựa chọn đối tác cho vay.
Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.