Báo cáo tài chính mới đây cho thấy, Công ty cổ phần Dịch vụ du lịch Phú Thọ (Phú Thọ Tourist – DSP) có doanh thu quý I gần 65 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ. Đây cũng là con số cao nhất một năm rưỡi qua.
Dù tăng chậm, giá vốn vẫn lớn hơn doanh thu khiến công ty lỗ gộp 3,7 tỷ đồng. Mức này thấp hơn 61% so với phần thâm hụt lợi nhuận gộp của quý I/2023.
Trong khi đó, doanh thu hoạt động tài chính tăng 35% so với cùng kỳ nhờ DSP được nhận 16% cổ tức đợt cuối năm 2023 từ công ty con là Công ty cổ phần Công viên nước Đầm Sen (Đầm Sen Nước – DSN). Nhờ sạch nợ vay, doanh nghiệp này không tốn chi phí tài chính. Họ cũng tiết giảm đáng kể chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp.
Tổng lại, Phú Thọ Tourist lãi sau thuế hơn 5,5 tỷ đồng. Con số này cải thiện tích cực so với khoản lỗ gần 10 tỷ hồi quý I/2023. Đây cũng là quý kinh doanh có lãi trở lại sau giai đoạn nửa đầu năm 2023 thua lỗ liên tiếp.
Năm ngoái, DSP có lãi trở lại sau ba năm thua lỗ với mức lợi nhuận khoảng 2,3 tỷ đồng. Tuy nhiên lợi nhuận của doanh nghiệp chủ yếu đến từ hoạt động tài chính, đóng góp nhiều nhất là cổ tức từ Đầm Sen Nước. Trong khi hoạt động kinh doanh của công ty mẹ chưa phục hồi, Đầm Sen Nước lại có mức lãi kỷ lục 112 tỷ đồng.
Phú Thọ Tourist quản lý và điều hành bốn đơn vị kinh doanh gồm: Công viên văn hóa Đầm Sen (còn gọi là Đầm Sen Khô), cụm khách sạn Ngọc Lan – Phú Thọ, Trung tâm Dịch vụ Du lịch Đầm Sen và Khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn Vàm Sát. Công ty còn tham gia liên kết tại Đầm Sen Nước và đầu tư tài chính vào hai khách sạn gồm Sài Gòn – Đà Lạt (Lâm Đồng) và Sài Gòn – Đông Hà (Quảng Trị).
Cùng nằm trong Công viên Đầm Sen tại quận 11 (TP HCM) từng thu hút nhiều du khách, tình hình kinh doanh của hai đơn vị trái chiều trong thời gian gần đây. Trong khi Đầm Sen Nước vực dậy nhờ thực hiện tốt các chiến dịch truyền thông, Đầm Sen Khô – chiếm 80% doanh thu DSP – lại có kết quả đi lùi. Năm ngoái, ban lãnh đạo tập trung tổ chức nhiều trò chơi và sự kiện lớn vào nhiều dịp lễ nhưng lượng khách tham quan không đạt như kỳ vọng với doanh thu giảm 10,5% và lỗ hơn 43 tỷ đồng – nặng nhất trong các đơn vị kinh doanh của DSP.
Chính ban lãnh đạo Phú Thọ Tourist tự đánh giá công viên khô cũ kém sức hút người trẻ, dẫn đến mất lợi thế cạnh tranh. Ngược lại, Đầm Sen Nước lại “không có quá nhiều sự cạnh tranh” về dịch vụ vui chơi giải trí dưới nước và đang dồn nguồn lực cải tạo, làm mới cảnh quan, hạ tầng.
Theo kế hoạch năm nay, Phú Thọ Tourist muốn có khoảng 274,6 tỷ đồng doanh thu và hơn 3 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Cả hai chỉ tiêu tăng lần lượt 23% và 32% so với năm 2023.
Trong đó, Công viên văn hóa Đầm Sen là bộ phận trọng điểm với kế hoạch 220 tỷ đồng doanh thu, tăng 27%. DSP kỳ vọng mức lỗ trước thuế của công viên này giảm một nửa về khoảng 23 tỷ đồng. Ban lãnh đạo xác định sẽ phát triển kinh doanh ẩm thực để chiếm tỷ trọng lớn trong doanh thu và “tạo ra sức hút đặc biệt cho khách hàng” đến với Đầm Sen Khô.