Singapore là điểm dừng chân tiếp theo của CEO Apple trong chuyến công tác chớp nhoáng tới Đông Nam Á. Vị lãnh đạo Táo khuyết đang hướng sự tập trung sang khu vực Đông Nam Á để mở rộng hoạt động và gia tăng doanh số bán hàng trong bối cảnh gặp khó khăn tại Trung Quốc, theo CNBC.
Hôm 18/4, ông Tim Cook đã đăng tải hoạt động mới nhất của mình tại Singapore trên tài khoản X cá nhân. Giống với các chuyến thăm Việt Nam, Indonesia trước đó, ông tiếp tục đăng hình ảnh gặp gỡ các KOLs nổi tiếng của quốc gia này. CEO Apple đã đăng một video quay cảnh ông cùng một nhiếp ảnh gia địa phương tại khu du lịch nổi tiếng Gardens by the Bay của Singapore.
Theo Bloomberg, chuyến thăm của Tim Cook sẽ kéo dài đến ngày 19/4 và ông sẽ có cuộc gặp với thủ tướng sắp tới của Singapore, ông Lawrence Wong, cũng như thủ tướng đương nhiệm Lý Hiển Long. Nhà lãnh đạo nổi tiếng của Singapore sẽ chính thức từ chức vào ngày 15/5 sau 20 năm cầm quyền. Ông Wong sẽ trở thành thủ tướng thứ 4 của Singapore.
Chuyến ghé thăm của Tim Cook diễn ra sau thông báo của Apple về việc đầu tư hơn 250 triệu USD vào hoạt động của họ tại Singapore. Mặc dù gã khổng lồ công nghệ này đã tuyển dụng 3.600 nhân viên tại Singapore, song Apple cho biết hãng sẽ mở rộng cơ hội cho các vị trí mới, bao gồm cả lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
Công ty cho biết Singapore đóng vai trò là trung tâm khu vực Đông Nam Á của Apple với các hoạt động quan trọng trong lĩnh vực phần mềm, phần cứng, dịch vụ và hỗ trợ.
Cuộc gặp với thủ tướng Singapore dự kiến sẽ kết thúc chuyến thăm Đông Nam Á của Tim Cook. CEO Apple đã tới Việt Nam để gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính và các nhà phát triển, người dùng Apple. Sau đó, ông tới thăm Indonesia, nơi ông gặp gỡ Tổng thống Joko Widodo.
Bloomberg đưa tin rằng lịch trình của Tim Cook dày đặc các hoạt động gặp gỡ người dùng nhằm tạo sự quan tâm đến thương hiệu, điều này có thể mở đường cho một chiến dịch bán hàng quyết liệt hơn tại khu vực Đông Nam Á.
Đây là khu vực mà điện thoại Android của Samsung, Xiaomi và Oppo đang thống trị thị trường.
Apple hiện chưa phản hồi yêu cầu bình luận của CNBC về hành trình của Tim Cook.
Apple đã tăng cường sự hiện diện và sản lượng bán lẻ ở các quốc gia như Ấn Độ và hiện đang tìm cách khai thác tốt hơn thị trường Đông Nam Á đang phát triển tương đối nhanh với hơn 650 triệu người tiêu dùng.
Năm ngoái, công ty đã ra mắt Apple Store trực tuyến tại Việt Nam và được cho là đang tuyển dụng cho cửa hàng đầu tiên tại Malaysia. Theo Bloomberg, công ty đang tiến gần đến việc mở Apple Store đầu tiên ở Malaysia, nằm trong khu phức hợp mua sắm xa hoa ở Kuala Lumpur.
Việc kinh doanh tăng trưởng ở Đông Nam Á có thể giúp bù đắp những khó khăn gần đây của công ty. Các số liệu do International Data Corporation công bố vào đầu tuần cho thấy lô hàng iPhone trên toàn cầu giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên do sự cạnh tranh gia tăng ở Trung Quốc.
Doanh số bán điện thoại thông minh ở Trung Quốc, thị trường nước ngoài lớn nhất của Apple, cũng đang chững lại so với Đông Nam Á. Đây là thị trường đang bùng nổ doanh số trong quý đầu năm.
Theo dữ liệu từ Canalys, thị trường điện thoại của khu vực này dự kiến sẽ tăng trưởng 7% theo từng năm trong năm 2024, nhanh hơn nhiều so với mức 3% của phần còn lại của thế giới.
Tim Cook cũng đã tận dụng những chuyến đi gần đây của mình để nhấn mạnh Đông Nam Á là một trung tâm sản xuất quan trọng.
Kể từ năm 2022, công ty đã đẩy mạnh việc đa dạng hóa chuỗi cung ứng ngoài căn cứ tại Trung Quốc, khi họ gặp phải gián đoạn nguồn cung liên quan đến đại dịch.
Việt Nam đã trở thành một địa điểm sản xuất then chốt trong những nỗ lực đa dạng hóa. Ngoài ra, trong chuyến thăm Indonesia, Tim Cook cho biết công ty sẽ “xem xét” sản xuất tại quốc gia vạn đảo này.
Apple hiện đang vận hành 5 cửa hàng bán lẻ ở Đông Nam Á với ba cửa hàng ở Singapore và hai cửa hàng ở Thái Lan.