Tại sự kiện Let Loose được tổ chức ở London ngày 7/5, ngoài hai mẫu iPad mới, Apple cũng giới thiệu chip M4 do hãng phát triển, dùng trong iPad Pro. Đây cũng là lần đầu một mẫu chip dòng M được đưa lên tablet trước khi xuất hiện trên máy tính của hãng.
Trong sự kiện kéo dài gần 45 phút, Apple dành nhiều thời gian nói về M4 cũng như hiệu quả chip này mang lại. Khác với những lần giới thiệu trước thường tập trung vào hiệu năng chung, lần này Apple hướng tới khả năng xử lý tác vụ trí tuệ nhân tạo. Các lãnh đạo của Apple cũng dùng trực tiếp từ “AI”, thay vì “học máy” (machine learning) như trước.
Đảm nhiệm tác vụ liên quan đến AI trong chip của Apple là thành phần có tên Neural Engine. Theo giới thiệu của hãng, M4 trên iPad Pro có Neural Engine “mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của Apple”, với khả năng thực hiện 38 nghìn tỷ phép tính mỗi giây (TOPS), nhanh hơn 60 lần so với Neural Engine đầu tiên trong chip A11 Bionic, đồng thời “biến iPad Pro mới trở thành thiết bị mạnh phi thường cho AI”. Người dùng có thể thực hiện công việc với AI nhanh hơn, chẳng hạn tách chủ thể khỏi nền trong video 4K bằng thao tác chạm trong Final Cut Pro.
“Những cải tiến cơ bản về CPU, GPU, Neural Engine và bộ nhớ khiến M4 phù hợp cho các ứng dụng mới nhất tận dụng AI”, Johny Srouji, Phó chủ tịch phụ trách phần cứng của Apple, cho biết.
Theo The Verge, việc tăng sức mạnh lên 38 TOPS có thể coi là bước nhảy vọt của Apple, từ con số 18 TOPS trên chip M3. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức 45 TOPS mà đối thủ Qualcomm đưa lên Snapdragon X Elite.
Về mặt thông số, chip M thế hệ thứ tư chứa 28 tỷ bóng bán dẫn, được sản xuất trên quy trình 3 nm, sở hữu CPU 10 nhân, trong đó 4 nhân hiệu suất cao. Bộ tăng tốc học máy thế hệ mới mang đến hiệu năng nhanh hơn 1,5 lần so với chip M2 trong iPad Pro thế hệ trước. Ngoài ra, M4 cũng được giới thiệu là tiêu tốn năng lượng bằng 50% so với M2 và bằng 25% chip trên PC khi chạy với cùng một hiệu năng.
GPU của chip mới được xây dựng trên kiến trúc GPU của M3, với 10 lõi, hỗ trợ những tính năng vốn có trên card đồ họa cao cấp, như công nghệ dò tia và đổ bóng tốc độ cao bằng phần cứng, nhằm phục vụ cho các game cần năng lực đồ họa mạnh mẽ.