25 năm kinh nghiệm
Những “gã khổng lồ” công nghệ như Microsoft, Google và Meta thường gây chú ý khi nhắc đến các mô hình nền tảng của riêng họ hoặc của các đối tác thân thiết. Đây là những mô hình được quảng cáo là “chìa khóa” tạo ra AI và có khả năng tạo ra các tác phẩm mới từ văn bản, hình ảnh, video hay thậm chí cả mã máy tính từ những yêu cầu đơn giản của người dùng.
Mặc dù vậy, “chưa có một mô hình nào thống trị được tất cả”, Giám đốc Selipsky lập luận. Chuyên gia này cho rằng khách hàng “cần nhiều mô hình cho nhiều lần sử dụng khác nhau”. Để minh họa, ông trích dẫn một số mô hình AI khác nhau được tích hợp sẵn trên nền tảng AWS Bedrock của Amazon, chẳng hạn như Llama của Meta và Claude của Anthropic, cũng như Mistral ở Pháp và thương hiệu Titan của Amazon.
AWS là thương hiệu điện toán đám mây hàng đầu của Amazon. Ở Thung lũng Silicon, AI tạo sinh được coi là một cuộc cách mạng đối với cách con người hoàn thành công việc.
Và các công ty điện toán đám mây, vốn có sức mạnh tính toán khổng lồ, có kho dữ liệu và kiến thức chuyên môn về AI, hiện đang lưu trữ các mô hình AI tổng quát. Họ đang ở vị trí đắc địa để tận dụng công nghệ mới. Tuy nhiên, họ cũng sẽ mất rất nhiều thứ nếu không thể đưa ra những cải tiến mới nhất.
Là thương hiệu đi tiên phong về thương mại điện tử, Amazon cũng thống trị mảng điện toán đám mây. Theo hãng nghiên cứu và phân tích Stocklytics, AWS chiếm 31% thị trường điện toán đám mây toàn cầu vào cuối năm 2023.
Tuy nhiên, các đối thủ của Amazon như Microsoft và Google cũng đang giành được chỗ đứng trong lĩnh vực điện toán đám mây của họ, với thị phần lần lượt là 24% và 11%.
Theo nhà phân tích Dan Ives của hãng quản lý tài sản Wedbush, nhờ khoản đầu tư trị giá 13 tỷ USD vào OpenAI của nhà sản xuất ChatGPT, Microsoft đang “ở vị trí dẫn dắt” cuộc cách mạng điện toán đám mây đang diễn ra.
Microsoft và Google đang cạnh tranh trong việc sử dụng các trợ lý kỹ thuật số được trang bị tính năng AI để tạo ra các nội dung như email, bản trình bày, quảng cáo…, và ứng dụng (đặc biệt là chatbot). Trong khi đó, AWS ít được công chúng biết đến hơn và trợ lý kỹ thuật số Alexa của dịch vụ này cũng chưa có khả năng trò chuyện như ChatGPT.
Tuy nhiên, Amazon đã hoạt động trong lĩnh vực AI được hơn 25 năm, Giám đốc Selipsky cho biết. “Nếu bạn nhớ lại tính năng cá nhân hóa trên các trang web bán lẻ vào năm 1998, chúng tôi gọi đó là cá nhân hóa, nhưng đó là AI”.
Giám đốc Selipsky cho biết Amazon từ lâu đã sở hữu hàng ngàn chuyên gia về công nghệ và đã điều chuyển một số người sang lĩnh vực AI tạo sinh thế hệ mới. “Chúng tôi đã nhanh chóng phát triển các thế hệ chip (AI) mới như Trainium và xây dựng Amazon Bedrock, đồng thời nhanh chóng áp dụng và cho ra mắt ứng dụng thú vị trên các mô hình, như Amazon Q – một trợ lý AI”, nhà lãnh đạo của Amazon nói.
Ông Selipsky, người nắm quyền điều hành AWS vào năm 2021, tự tin khẳng định rằng Amazon sẽ tiếp tục là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực điện toán đám mây.
Những đối tác tiềm năng
Trong danh sách khách hàng và đối tác của AWS có cả “ông lớn” Nvidia. Nhà sản xuất chip cao cấp gần đây thông báo rằng họ đang xây dựng một “siêu máy tính” trên nền tảng AWS, sử dụng bộ xử lý hiệu suất cao của riêng họ. Đáng chú ý nhất, Amazon đã đầu tư 4 tỷ USD vào Anthropic, được coi là đối thủ của OpenAI.
Giám đốc Selipsky cho biết, công ty khởi nghiệp này sẽ sử dụng AWS và chip Trainium để xây dựng các mô hình AI, giúp “cải thiện công nghệ của chúng tôi”.
Khi được hỏi về các khía cạnh thú vị của AI tạo sinh, ông Selipsky đã trích dẫn các ví dụ về việc tăng năng suất. “Gã khổng lồ” dược phẩm Pfizer, đang sử dụng dịch vụ của AWS, ước tính rằng họ sẽ có thể tung ra các loại thuốc mạnh hơn nhanh hơn, tiết kiệm được hàng tỷ USD mỗi năm nhờ AI.
Các hãng hàng không và các ngành công nghiệp khác cũng sử dụng AI tạo sinh để hỗ trợ các chatbot tương tác với khách hàng. Và mặc dù chatbot có thể mắc lỗi, nhưng các công ty lập luận rằng “con người cũng không thể luôn đảm bảo độ chính xác 100%”.
Và trong nhiều trường hợp, các mô hình AI thực sự vượt trội hơn về độ chính xác và tính hữu dụng. AWS đã cắt giảm hàng trăm việc làm trong tháng này, đặc biệt là trong lĩnh vực bán hàng và tiếp thị, để tập trung tốt hơn vào AI và các ưu tiên khác.
Tuy nhiên, ông Selipsky kiên quyết rằng AI chưa thể thay thế bất kỳ nhân viên vận hành nền tảng điện toán đám mây nào.